|
|
|
|
|
พวกคอร์ด ที่มีเสียง 2,4,5,7,9 มันมีหลักการนับยังไงครับ |
|
|
|
|
|
อย่างเช่น E7 Gm7 Dm7 Asus2 ESus4 G5 F5 Em9 คือ เวลาเจอคอร์ดแบบนี้ ก้อมักจะหาตารางคอร์ดดู จับแบบนี้ แบบนี้นะ แต่เราจะรู้ได้ไง ว่าเอานิ้วก้อยกดสายนี้เพิ่มเสียง 7 เอานิ้วนางออกตรงนี้เป็นเสียง 2 กดตรงนี้เพิ่มเป็นเสียง5 เช่น Em7 แต่ถ้า ไขว้นิ้วเป็นเสียง Em9 เป็นต้น
มันมีหลักการนับยังไงครับ ผมอยากรู้จริงๆ
peteyorn
14 ก.ค. 59
เวลา 17:45:00
พิมพ์
แจ้งลบ IP = 171.96.240.56
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คำตอบที่ 1
|
|
|
ต้องเข้าใจโครงสร้างของคอร์ดและโน็ตที่มาประกอบ จากนั้นเลือกตัดเลือกเพิ่มได้ตามใจหรือจะกดตามพิมพ์นิยม
แนะนำให้ศึกษาตั้งแต่การสร้างคอร์ดรองรับในmaj scale(triad chord)ครับ
upzindome
14 ก.ค. 59
เวลา 18:10:00 IP = 122.155.43.12
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คำตอบที่ 2
|
|
|
ก่อนอื่นคุณต้องรู้ทฤษฎีพื้นฐานก่อนครับ คือเรื่อง 1. Major Scale คือสามารถหา #,b ได้หมดทุกคีย์หรือยัง เช่นบอกว่าคีย์ F# สามรถบอกได้หรือไม่ว่ามีโน้ตอะไรบ้างในคีย์นี้ 2. โครงสร้างคอร์ดทั้งสามเสียง (Triad) และสี่เสียง (7th chord) เช่น Dominnt 7th สามารถบอกโครงสร้างได้หรือไม่ (ซึ่งมันจะเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่1อย่างมากครับ) ถ้าคล่องทั้งสองอย่างแล้วลอง search หาวิธีการสร้างคอร์ดไม่น่ายากแล้วล่ะครับ
G-sound 15 ก.ค. 59
เวลา 0:54:00 IP = 1.1.166.167
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คำตอบที่ 4
|
|
|
เอาง่ายๆ นะครับ แค่เบื้องต้นที่เหลือต้องค้นคว้าเพิ่มเติมเน่อ 1.ต้องรู้โครงสร้างคอร์ด สามารถศึกษาหาได้ในตำราสอนทฤษฏีดนตรี 2.ต้องรู้ว่าโน๊ตในตำแหน่งที่เรากดลงไปบนกีต้าร์คือโน๊ตอะไร วิธีการก็ฝึกจำทุกวันครับใหม่ๆก็ไล่แบบซีเคว็นซ์ตั้งแต่เฟร็ต1 ถึง 12 ขนาดแม่สูตรคูณยังจำได้ฉะนั้นท่องทุกวันยังไงก็จำได้แน่นอน 3.นำเอาข้อหนึ่งกับข้อสองมาใช้ในการสร้างคอร์ด จากคอร์ดสามเสียงง่ายๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็นสี่เสียง ห้าเสียง ต่อไป 4.อย่าเครียดกับมันมากครับ ถ้าเครียดก็หยุดแล้วหาไรผ่อนคลายทำ แล้วค่อยฝึก
Mr.Bug 15 ก.ค. 59
เวลา 10:41:00 IP = 202.28.24.130
|
|
|
|
|
|
|