Main Menu
 Home หน้าแรก
 login / สมาชิก
 รายการ TV
  คอร์ด / เนื้อเพลง
  วีดีโอ คลิป
  Webboard
  Classifieds
  ข่าวสารดนตรี
  Review & ทดสอบ
  งานคอนเสิร์ต
  บทความดนตรี
  Cools Links
  Artist Gear
 
  About Us

18041


 Review & Test     FENDER STRATOCASTER ORIGINAL ’77    4/4/2005     Santhasak&Ae wizard

FENDER STRATOCASTER ORIGINAL ’77
จากการพูดคุย กับเอ๋ ทำให้ผมรู้สึกถูกใจกับ Fender start ปี77 ของเอ๋ เป็นอย่างมาก ซึ่งเอ๋ได้นำมาถ่ายรูปด้วย ผมได้ลองสัมผัส ลองเล่นดู ทำให้ผมรู้สึกว่า เป็น Start ตัวที่ผมถูกใจตัวนึงทีเดียว เราลองมาฟังเอ๋ เล่าให้ฟังถึงกีตาร์ตัวโปรด จากถ้อยคำของเอ๋เองเลยครับ
ผมได้กีตาร์ตัวนี้มาประมาณต้นปี 2002 เป็นเหมือนกีตาร์นำโชคตัวหนึ่งเพราะในระหว่างที่ได้มาก็เริ่มบันทึกเสียงอัลบั้ม Return of the Wizard พอดี เพราะฉะนั้นกีตาร์ตัวนี้จึงถือได้ว่าเป็นกีตาร์เมนหลักที่ใช้ในการอัดเสียงอัลบั้มชุดนั้น เนื่องจากในชุด “พ่อมด” ผมจะใช้กีตาร์ที่เป็นซาวด์ฮัมบักกิ้งเป็นหลัก ซึ่งก็จะได้มาจาก Washburn N4 Nuno Bettencourt และ Fender ตัวลายเซ็น แต่มาในชุดที่ 2 ก็อยากจะทำงานชุดนี้ในลักษณะซาวด์ซิงเกิลคอยล์เป็นหลักบ้าง นอกจากใช้บันทึกเสียงในชุดที่ 2 แล้ว ผมและกีตาร์ตัวนี้ก็ยังมีโอกาสได้ใช้บันทึกเสียงในเพลง “ยังไม่พร้อม” ของ Soul After Six ชุด the Rhythm ซึ่งในเพลงๆนี้ก็ได้รางวัลบันสีสันอะวอร์ดสาขาเพลงบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ก็สามารถหาฟังซาวด์กีตาร์ตัวนี้ได้จากเพลงนี้และในอัลบั้มชุดที่ 2 โดยเฉพาะเพลงบรรเลง “Lazy (on a Monday Morning)” ที่ก็ได้เข้าชิงรางวัลเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมของสีสันอะวอร์ดด้วย นอกจากในเรื่องของการบันทึกเสียงแล้ว ผมยังมีโอกาสใช้กีตาร์ตัวนี้กับการเล่นผับ การทัวร์ของ Wizard รวมถึงในการบันทึกเสียงในอัลบั้มชุดใหม่ด้วย ก็ถือว่าเป็นกีตาร์ตัวหนึ่งที่ผมใช้บ่อย

กีตาร์ตัวนี้เป็น Stratocaster ทำใน USA มี Serieal No. S7 89535 หมายถึงว่าผลิตในปี 1977 ตัวที่ 89,535 เป็น Strat ที่หัวโตมาก บอดี้น่าจะทำจากไม้ Swamp Ash ทั้งคอและฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้เมเปิลชิ้นเดียว มี 21 เฟร็ต ปิ้กอัพเป็นซิงเกิลคอยล์ 3 ตัวสีดำ ปิ้กการ์ดเป็นสีดำ ในปี ’77 เป็นปีแรกที่ Fender เริ่มทำสวิตช์ปิ้กอัพเป็นแบบ 5 ทาง ลูกบิดเป็น Fender แบบวินเทจมี Safety pole นอกจากช่วยไม่ให้สายไปจิ้มตาเราแล้วยังช่วยทำให้สายเพี้ยนยากขึ้นด้วย ผมถอดสตริงทรีตัวที่ติดกับสาย 3-4 ออกไปเพื่อให้สามารถเล่น bending behind nut ได้ รวมถึงการสร้างซาวด์เสียงแปลกๆ และมือกีตาร์เมืองนอกหลายๆคนก็มักจะถอดสตริงทรีตัวนี้ออกไป มันน่าจะทำให้สาย in tune มากขึ้นเหมือนในกีตาร์ปีเก่าๆ (นี่เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ)

   

กีตาร์ตัวนี้ผมไม่ได้โมดิฟายใดๆทั้งสิ้น ยกเว้นถอดแซดเดิลเดิมออกแล้วเปลี่ยนใส่ String Saver ของ Gragh Tech เข้าไป เนื่องจากว่าผมเป็นคนที่เล่นกีตาร์แล้วสายกีตาร์ชอบขาด เพราะฉะนั้น Fender และ Gibson ที่บ้านทุกตัวผมจะสั่ง String Saver จากเมืองนอกมาเปลี่ยนใส่ อย่างเมื่อก่อนผมเคยเล่น 2 วันขาด ก็จะยืดออกไปเป็น 2 เดือนหรือมากกว่านั้น นอกจากจะทำให้สายขาดยากขึ้นแล้วยังทำให้เกิดความมั่นใจในการเล่นมากขึ้น รวมถึงยังเพิ่มซัสเทนย่านมิดเรนจ์ให้กีตาร์มากขึ้นอีกด้วย

   

วิธีที่เราจะสื่อกับกีตาร์ที่เราเป็นเจ้าของได้ดีที่สุดสำหรับตัวผมก็คือการขึ้นไปสื่อสารกันบนเวที คุณจะรู้ทันทีว่ากีตาร์ตัวนั้นสามารถถักทอจินตนาการร่วมไปกับคุณได้มากน้อยเพียงใด แต่อันนี้ก็ต้องเกิดหลังจากที่ตัวคุณเองมีความพร้อมทางด้านการเล่นในระดับหนึ่งรวมถึงคุณเซ็ตอัพกีตาร์ได้อย่างเข้าที่เข้าทางแล้วด้ว เพราะฉะนั้นก็คงไม่จำเป็นต้องได้กีตาร์ที่ดีที่สุดหรือแพงที่สุดในโลก แต่คงจำเป็นที่คุณจะต้องหากีตาร์ที่มัน “ใช่” สำหรับคุณ ลองดูได้จากกีตาร์ของศิลปินเมืองนอกต่างๆ กีตาร์เหล่านั้นก็คงไม่ใช่กีตาร์ที่ดีหรือแพงที่สุดในโลก แต่มันเป็นกีตาร์ที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา ก็หวังว่าทุกคนคงจะเจอกีตาร์ “ที่ใช่” ตัวนั้นๆเหมือนที่ผมเจอ

ติดตามการเคลื่อนไหวของ Wizard ได้ที่ www.get.to/aewizard ในเร็วๆนี้ผมจะมีเว็บไซต์ของวงอันใหม่ ก็สามารถ link ได้จากเว็บไซต์เดิมครับ
Santhasak&Ae wizard



ร้านขายเครื่องดนตรีออนไลน์ ส่งตรงถึงบ้าน
www.harmonythai.com



any comments, please e-mail   guitarthai@gmail.com (นายดู๋ดี๋)
© All rights reserved 1999 - 2015. All contents in this web site are the properties of www.guitarthai.com and Saratoon Suttaket